Những bộ phận cần chú ý bảo dưỡng trên xe ôtô

Thứ Năm, 17/03/2016, 16:46 GMT+7

Những bộ phận cần chú ý bảo dưỡng trên xe ôtô

Dưới đây là những bộ phận bạn cần chú ý khi dưỡng xe ôtô mà bạn cần biết để việc bảo dưỡng xe tốt hơn.

1/  Ắc qui

Ắc qui là bộ phận cần được chú ý nhất trên xe của bạn, nó làm việc liên tục nhưng đôi khi bạn không để ý tới đặc biệt là khi bạ, sử dụng ắc qui khô (loại ắc qui không cần châm nước). Để đảm bảo cho ắc qui khô hoạt động tốt cần phải giữ cho các cực ắc qui luôn sạch sẽ và siết chặt.

Bảo dưỡng trên xe ôtô

Bảo dưỡng trên xe ôtô

Hãy luôn đảm bảo rằng, khoá điện hệ thống của xe ở vị trí TẮT trước khi bạn tiến hành bảo dưỡng sửa chữa ắc qui xe.

Nếu bạn phát hiện bất cứ dấu hiệu gỉ hay ăn mòn trên cực ắc qui hãy tháo cáp ắc qui khỏi cực. Làm sạch với một chiếc chổi kim loại, trong khi làm, bạn nên đeo găng tay tránh axít ắc qui dính vào tay.

Khi làm sạch hay tuân thủ theo các bước sau:

  • Dùng dung dịch soda và nước nhỏ vào khu vực cần làm sạch trên bề mặt hay cực ắc qui dể khử axít.
  • Giữ vài phút sau đó chùi sạch.
  • Thay cáp và siết chặt đầu cực.
  • Bôi thêm ít mỡ chì trên đỉnh mỗi điện cực để chống gỉ.
  • Nếu có thể thay luôn nắp đậy ắc qui.

Chú ý, vài chức năng mặc định của điều khiển động cơ có thể phải cài đặt lại nếu cắt nguồn ắc qui như chế độ cầm chừng hay mã đài radio. Hãy tham khảo sổ tay hướng dẫn sử dụng để biết qui trình thực hiện.

2/ Lưỡi gạt mưa

Lưỡi gạt mưa đóng vai trò quan trọng trong vận hành an toàn của xe với điều kiện khác nghiệt. Chúng cần được kiểm tra sáu tháng một lần hoặc ngay khi phát hiện nó vận hành không bình thường. Bạn hãy dùng dung dịch rửa kính nguyên chất hay xà phòng để làm sạch lưỡi và thân gạt mưa. Không dùng xăng, aceton, dung môi sơn hay các loại chất tẩy rửa khác để làm sạch.

Để thay thế lưỡi gạt mưa tuân thủ theo các bước sau:

  • Bật công tắc gạt mưa, tắt khoá điện khi cần gạt mưa ở vị trí thẳng đứng.
  • Nâng cần gạt khỏi bề mặt kính trước cho tới vị trí ngưỡng.
  • Xoay ngang miếng gạt mưa. Tháo miếng gạt mưa bằng cách dùng tô vít bấm vào chốt khoá. Kéo miếng gạt mưa xuống dưới (dọc theo kính chắn gió) cho tới khi nó rời khỏi tay gạt.
  • Thay miếng gạt mới vào tay gạt rồi lắp trở lại ngược theo trình tự cũ.

3/ Các loại dung dịch

Hãy giữ xe của bạn luôn trong tình trạng tốt bằng cách cung cấp đầy đủ các lưu chất cần thiết. Duy trì các mức dung dịch trên xe của bạn không có nghĩa như điền đầy nhiên liệu trên xe của bạn. Chiếc xe của bạn sử dung một số loại dung dịch với các mục đích khác nhau, mỗi loại cần thiết cho một hiệu suất hay an toàn riêng. Sau đây là một vài hướng dẫn làm thế nào để điền đầy chúng.

Kiểm tra và châm thêm dầu động cơ:

  • Dầu động cơ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hiệu năng động cơ xe của bạn hàng ngày. Nếu thiếu dầu động cơ của bạn sẽ bị tổn hại nghiêm trọng. Dầu bị bẩn cặn sẽ không đảm bảo khả năng bảo vệ động cơ, do đó, hãy luôn chú ý tới mức dầu động cơ.
  • Thông thường bạn nên thay dầu mỗi 5000Km hoặc sau 6 tháng tuỳ theo điều kiện nào đến trước. Luôn sử dụng đúng chủng loại dầu mà nhà sản xuất qui định và với số lượng qui định. Kiểm tra sổ tay hướng dẫn sử dụng cho tần suất thay dầu và các tiêu chuẩn khác.

Kiểm tra và châm dầu phanh:

  • Hiển nhiên tầm quan trọng cũng như hoạt động bình thường của dầu phanh ai cung biết. Cần kiểm tra và châm thêm dầu phanh ít nhất 1 lần một năm, hay khi hệ thống phanh hoạt động không bình thường.
  • Việc làm này là thực sự cần thiết vì bình dầu phanh và xi lanh phanh thiếu dầu có thể gây nên hậu quả phanh không ăn.

Kiểm tra và châm dung dịch nước rửa kính:

  • Trong một vài trường hợp dung dịch nước rửa kính đóng vai trò quan trọng trong hoạt động an toàn của xe. Chúng ta không nên coi thường việc duy trì mức dung dịch này. Hãy giữ mức dung dịch này đầy đủ để đảm bảo kính xe luôn sáng sạch.

Kiểm tra và châm thêm nước làm mát:

  • Trong chu trình cháy nổ của động cơ đốt trong sinh ra rất nhiều nhiệt, nó có thể thừa sức gây hại đối với động cơ của bạn nếu nó không được bảo vệ. chính vì vậy mà nước làm mát động cơ được sử dụng. Duy trì mức dung dịch nước làm mát là vấn đề sống còn đối với xe của bạn.
  • Chú ý, bạn không được phép mở nắp két nước làm mát khi động cơ vừa hoạt động và đang còn nóng. Nó có thế là nguyên nhân gây tai nạn nghiêm trọng. Bất cứ khi nào bạn cần mở nắp két nước làm mát, hãy tham khảo sổ tay hướng dẫn sử dụng.

>> Xem thêm: Cẩm nang mua bán ôtô cũ

Những khuyến cáo khi đi bảo dưỡng ôtô

Có những vấn đề bạn cần lắng nghe các kỹ thuật viên ở các gara tư vấn, nhưng cũng có những điều tư vấn cần được chọn lọc, kẻo lãng phí.

Những khuyến cáo khi đi bảo dưỡng ôtô

Những khuyến cáo khi đi bảo dưỡng ôtô

1/ Dầu động cơ đen lắm rồi

Hãy hỏi kỹ thuật viên tại các gara uy tín để biết phẩm cấp của loại dầu động cơ mà bạn đang sử dụng. Có loại dầu động cơ cao cấp được khuyến cáo sau 10.000km mới phải thay, nhưng các loại thông thường chỉ khoảng 5.000km. Màu của dầu khi kiểm tra chỉ là một trong những dấu hiệu, chứ chưa hẳn là căn cứ duy nhất để thay dầu. Chúng tôi không khuyên thay thường xuyên hơn, như vậy lãng phí, nhưng cũng không tư vấn để bạn ít thay, sẽ hư hại động cơ.

Hãy căn cứ vào tốc độ trung bình mà bạn chạy xe hằng ngày để điều chỉnh một cách tương đối tần suất thay đầu. Giả sử bạn thường xuyên đi trong thành phố, với tốc độ trung bình chỉ khoảng 25 – 30km/h thì thời gian giữa các lần thay dầu sẽ phải rút ngắn còn một nửa.

2/ Đừng để rô-tuyn nhanh chết

Rô-tuyn (xem hình) có thể hiểu đơn giản là khớp nối bi giữa các chi tiết ở hệ thống lái hay cân bằng có hướng và biên độ dao động khác nhau. Để các rô-tuyn hoạt động trơn tru, bên trong các rô-tuyn luôn có mỡ và phía ngoài có vỏ cao su bao bọc

Độ bền của các rô-tuyn chủ yếu phụ thuộc vào điều kiện sử dụng xe. Nếu thường xuyên di chuyển trên địa hình gồ ghề hay xóc mạnh thì rô-tuyn cũng sẽ nhanh hỏng hơn. Tuy nhiên, có thể do sử dụng lâu ngày, hoặc do sơ ý của người sử dụng/sửa chữa mà vỏ bọc cao su bị rách khiến bụi bẩn chui vào thì rô-tuyn còn chết nhanh hơn nữa. Chính vì vậy, khi cần bảo dưỡng gầm xe, nếu có thể, hãy kiểm tra kỹ các chi tiết này trước và sau khi bảo dưỡng, kẻo bạn sẽ bị mất tiền để thay rô-tuyn sớm hơn dự kiến.

3/ Giảm xóc phải thay cả đôi

Giảm xóc bị chảy dầu và không còn hấp thụ được rung xóc khi xe vận hành trên đường xấu là chuyện bình thường ở một nước có điều kiện giao thông còn chưa tốt như Việt Nam. Khi một giảm xóc bị hỏng, bạn sẽ cảm nhận được những tiếng lật bật ở bánh xe đó khi qua ổ gà hay các gờ giảm tốc, thậm chí ảnh hưởng đến độ cân bằng thân xe.

Trong trường hợp này, các chuyên gia chăm sóc sửa chữa ôtô khuyên rằng bạn không thể tiếc tiền chỉ thay một chiếc giảm xóc hỏng, mà phải thay cả đôi trên cùng một cầu đó. Lý do là giảm xóc mới và giảm xóc cũ có độ đàn hồi khác nhau, khả năng hấp thụ rung xóc khác nhau. Nếu trên cùng một trục mà một chiếc mới và một chiếc cũ thì có thể làm cho thân xe bị lệch trong nhiều tình huống, và đến lúc nào đó chiếc cũ hỏng trước thì bạn lại phải thay mới chiếc đó. Rốt cuộc, lúc nào xe bạn cũng bị lệch giảm xóc.

4/ Lốp đã mòn và rất nguy hiểm

Nếu đã từng xem các giải đua xe F1 và quan sát những chiếc lốp xe đua đặc chủng, bạn sẽ thấy rằng lốp xe đua đường đua khô và đường đua ướt (khi trời mưa) hoàn toàn khác nhau. Nếu đường khô ráo hoàn toàn, những chiếc lốp được sản xuất gần như phẳng lì để tối đa diện tích bề mặt ma sát. Trong khi đó, lốp trời mưa được thiết kế thêm những cái rãnh dọc và ngang để thoát nước.

Thật lý tưởng nếu điều kiện sử dụng thông thường luôn tạnh ráo và bạn sẽ chẳng bao giờ quan tâm đến chuyện gai lốp còn dày hay mỏng. Nhưng thực tế thì chẳng bao giờ được như vậy, và những chiếc lốp xe dân dụng cần phải vận hành linh hoạt ở nhiều điều kiện thời tiết khác nhau. Hoa lốp càng mòn, độ ma sát trên đường ướt sẽ càng giảm.

Nhưng đâu là giới hạn? Và bạn có nên hoang mang khi nghe kỹ thuật viên tại các gara dọa? Loại lốp hiện đại nào cũng có những điểm mốc nằm bên trong các rãnh dọc, đánh dấu độ mòn khuyến cáo của các nhà sản xuất lốp. Tuy nhiên, có những chiếc xe được lưu kho trong nhiều năm hay rất ít đi thì sao? Lốp cao su dù không sử dụng thì cũng sẽ dần dần bị lão hóa. Chính vì vậy, hãy thay lốp khi mòn đến điểm mốc đánh dấu hoặc sau khoảng 5 – 6 năm tùy điều kiện nào đến trước.

5 nhầm lẫn sẽ phá hỏng xe bạn trong mùa đông

Trong mùa đông, chiếc xe luôn trở nên "chây ì" và khó điều khiển hơn, khiến chủ xe phải trang bị thêm vô số kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô. Tuy vậy, cũng có nhiều người vì không tìm hiểu cẩn thận và đã phạm phải nhiều lỗi khiến chiếc xe "từ lợn lành thành lợn què". Dưới đây là 5 hiểu nhầm nghiêm trọng nhất mà bạn nhất định không nên mắc phải khi "chăm" xe trong thời tiết giá lạnh.

1/ Khởi động máy liên tục để làm ấm xe

Việc khởi động động cơ liên tục để làm ấm xe trong mùa đông được khuyến cáo là không nên thực hiện thường xuyên. Chưa tính đến việc tỷ lệ khởi động không thành công rất lớn thì việc thực hiện quá nhiều công đoạn này rất có hại cho ắc-quy xe. Theo một số kinh nghiệm sử dụng xe ô tô được truyền miệng thì bạn nên kéo bướm gió để giảm không khí vào động cơ. Ngoài ra sử dụng ắc-quy dự phòng để kích nổ là tốt nhất.

2/ Khởi động xe trước hoặc chạy xe không tải để làm nóng máy

Tương tự như trên, nhiều chủ xe có thói quen khởi động xe trước hoặc chạy xe không tải trong thời gian khá lớn để làm nóng máy trước khi bắt đầu đi. Điều này có thể khiến động cơ và bugi bị lão hóa, giảm tuổi thọ của xe rất lớn. Lời khuyên là bạn chỉ cần làm nóng xe bằng cách khởi động trước tầm vài phút, không nên kéo dài.

3/ Không quan tâm đến việc bảo quản lốp xe

Tới mùa rét, nhiệt độ thấp và không khí khô làm lốp xe rất cứng và giòn. Nhiều người thường hay xả cho lốp non hơi để làm tăng độ bám đường, tuy nhiên điều này sẽ làm giảm tuổi thọ của lốp xe và tiêu tốn nhiên liệu hơn.

4/ Không bảo dưỡng xe đúng cách

Khi thời tiết đổ lạnh, động cơ diesel thường khó hoạt động do nhiên liệu không bay hơi được, dầu đặc và bôi trơn kém hơn, làm tăng lực cản. Bên cạnh đó, trời quá lạnh cũng làm ắc-quy khó kích. Việc này sẽ giảm bớt nếu như bạn bảo dưỡng xe định kỳ. Các cách đơn giản có thể làm thường xuyên là thay dầu máy và nước làm mát phù hợp.

5/ Quên thay dầu

Bạn cần chú ý thay dầu cho xe cứ 5.000 dặm (khoảng 8.000 km)/lần. Vì sau khi dùng 1 thời gian, dầu sẽ bị cặn và mất tác dụng bôi trơn cho động cơ. Bằng cách thay dầu đúng hạn, bạn có thể gi tăng tuổi thọ cho xe và giúp xe chống chọi tốt hơn với cái lạnh.

 

Tags: ôtô, mua bán ôtô, ôtô giá rẻ, giá ôtô, chọn mua ôtô, ôtô đã qua sử dụng, xe ôtô, mua bán xe ôtô, xe ôtô giá rẻ, bảo dưỡng xe ôtô, hướng dẫn bảo dưỡng xe ôtô, lưu ý khi bảo dưỡng xe ôtô, lưu ý khi mua ôtô
TranThachCao.org / Kinh nghiệm nên biết
No avatar
Đăng bởi kieutien
Tham gia 01/02/2016
Cấp độ Administrator
Bài viết 3/3
Tags: ôtô, mua bán ôtô, ôtô giá rẻ, giá ôtô, chọn mua ôtô, ôtô đã qua sử dụng, xe ôtô, mua bán xe ôtô, xe ôtô giá rẻ, bảo dưỡng xe ôtô, hướng dẫn bảo dưỡng xe ôtô, lưu ý khi bảo dưỡng xe ôtô, lưu ý khi mua ôtô
TranThachCao.org / Kinh nghiệm nên biết